banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 28 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 28-08-07

- Tường Thuật Lễ Kỷ Niệm "20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến"

- San Jose Khánh Thành Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân và VNCH

2- Tin Việt Nam 28-08-07

- Dân Oan Khiếu Kiện Tiếp Tục Biểu Tình Ở Sài Gòn

- CSVN Ðổ Thừa Hàng Hóa Tăng Giá Là Do Hiệu Ứng Của Gia Nhập WTO

- Băng Ðảng Ðập Phá, Ðánh Chém Công Nhân Nhà Máy Lọc Dầu Dung Quất

- Nhiều Trường Học Ở Các Tỉnh Ðồng Bằng Sông Cửu Long Hư Sập Bất Cứ Lúc Nào

- Cha Của "Cảnh Sát Múa Kiếm" Bị Ðưa Lên Mặt Báo

- Bắt Giữ 3 Người Lào Vận Chuyển 7 Ký Heroin

- Bị Tàn Phá Môi Sinh, Voi Rừng "Ðại Náo" Xóm Làng

- CSVN Ðau Ðầu Với Nạn Trộm Gỗ Sưa Ở Núi Cấm - Hà Nam

 

3- Tin Thế Giới 28-08-07

- Jerusalem: Thủ Tướng Do Thái và TT Palestine Nói Chuyện Hòa Bình

- Thủ Tướng Ðức Gặp Lãnh Ðạo Trung Quốc Nhấn Mạnh Vấn Ðề Nhân Quyền

- Chính Phủ Palestine Ðóng Cửa 103 Hiệp Hội Thân Cận Với Hamas

- Cháy Rừng Vượt Quá Khả Năng - Hy Lạp Nhờ Ðến Các Ðội Cứu Hỏa Âu Châu

- Hội Ðồng Bảo An Bật Ðèn Xanh Cho Tchad Và Trung Phi Gửi Quân Tới Dafur

- Nicaragua Yêu Cầu Ðài Loan Trợ Giúp 400 Triệu Ðôla

- Cơ Quan FAA Của Mỹ Ra Lệnh Kiển Tra Phi Cơ Boeing 737 Ðời Mới

- A Phú Hãn: Taleban Và Nam Hàn Nối Lại Ðàn Phán

- Pakistan: Tổng Thống Musharraf Có Thể Từ Bỏ Chức Tư Lệnh Quân Ðội

- Một Biếm Họa Mới Ðối Với Tiên Tri Mohamed Gây Tức Giận Cho Iran

- IAEA Bày Tỏ Hài Lòng Kỳ Hạn Iran Trả Lời Về Chương Trình Plutonium

- Công Tố Nga Loan Báo Bắt Giữ Các Nghi Can Ám Sát Nhà Báo Anna Politkovkaia

- Thổ Nhĩ Kỳ: Tư Lệnh Quân Ðội Cảnh Báo Mối Ðe dọa Chế Ðộ Thế Tục

- Nhật Bản: An Ninh Khám Soát Căn Cứ Hải Quân Nơi Thoát Tin Mật

- Miến Ðiện: Chế Ðộ Quân Sự Ðàn Áp Một Cuộc Biểu Tình Mới

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 28-08-07

 

- Tường Thuật Lễ Kỷ Niệm "20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến"

 

(Westminster - VNN) Ðể tưởng nhớ Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các kháng chiến quân của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam (MTQGTNGPVN) đã hy sinh trên đường trở về Quê Hương, nhằm tranh đấu giành lại Tự Do, Dân chủ, ấm no và hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam, một buổi đại lễ đã được Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng long trọng tổ chức vào lúc 3giờ00 chiều ngày Chủ Nhật 26 tháng 8 năm 2007 tại Westminter Rose Center, cạnh tượng đài Chiến sĩ Việt Mỹ số 14140 All American Way thành phố Westminster California.

Trước đó, một buổi lễ đặt vòng hoa tại đài kỷ niệm các chiến sĩ đã được Việt nam Canh tân Cách Mạng Ðảng long trọng tổ chức. Dưới bầu trời quang đãng của buổi trưa hè, dưới khói hương trầm nghi ngút, ông Ðỗ Hoàng Ðiềm, Chủ tịch Ðảng Việt Tân, ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư và ông Nguyễn Kim, cựu Chủ tịch Ðảng, đã đại diện đảng Việt Tân lên đặt vòng hoa tưởng niệm. Như để chứng giám lời khấn nguyện, những hạt mưa nhè nhẹ trái mùa hầu như không hề xảy ra tại Cali đã rơi nhẹ trong buổi lễ, mọi người lo ngại buổi lễ sẽ bị cản trở vì thời tiết chăng, nhưng cơn gió nhẹ đã phá tan những hạt mưa, được coi như giòng lệ, vừa tủi cho thân phận người con dân Việt , vừa mừng như để chấp nhận lời khấn nguyện của những người con dân Việt đang đấu tranh gỉai phóng quê nhà khỏi ách thống trị của bạo quyền Việt Cộng.

Ðúng 3g15, hội trường với trên 500 chỗ đã không còn một chỗ trống, đồng bào phải đứng dọc hai bên hội trường. Tất cả quan khách và đồng bào đã đứng nghiêm chỉnh để rước linh vị của Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh cùng các kháng chiến quân vào Hội trường. Buổi rước lình vị thật long trọng, trang nghiêm do quý cụ trong Hội Ðền Hùng San Jose thực hiện. Linh vị Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh được đặt trong một kiệu hoa với lọng che đi đầu trong tiếng trống, chiêng nghi lễ, và theo sau, các linh vị của các kháng chiến quân hy sinh trên chặng đường Ðông Tiến 20 năm trước được các nữ đảng viên thuộc nhiều thế hệ, trong chiếc áo dài mầu xanh bưng vào hội trường. Ðoàn rước linh vị tiến vào hội trường trong lời giới thiệu ngẹn ngào xúc động của xướng ngôn viên Diễm Hương, cô đã khóc khi nhắc đến tên những vị anh hùng kháng chiến quân. Hội trường yên lặng, xen với những tiếng nấc nghẹn ngào vì qúa xúc động.

Linh vị Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các kháng chiến quân đã được an vị trên bàn thờ dước bóng quốc kỳ và đảng kỳ của Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng..

Sau đó là lễ chào Quốc Kỳ và phút mặc niệm cùng buổi tế lễ theo nghi thức cổ truyền do Hội Ðền Hùng San Jose phụ trách. Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm, Ông Nguyễn Kim đại diện Việt Nam canh Tân Cách Mạng Ðảng và Phó Ðề Ðốc Ðinh Mạnh Hùng, đại diện quan khách đã lên niệm hương trước bàn thờ linh vị các Kháng Chiến quân ..

Âm thanh nhạc lễ với chiêng, trống vẫn vang vang hòa nhịp với lời ca thanh thót của cô Dạ Thảo qua bài hát Trăng Chiến Khu, lời của Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh, nhạc của kháng chiến quân Trần Thiện Khải, như ru hồn người vào với hình ảnh của những người trai, rời bỏ mái ấm gia đình để ra đi giải phóng quê nhà, vào những đêm trăng, trong núi rừng, mơ về ngày vinh quang của đất nước...

Tiếp đến là phần trình chiếu bộ phim dương ảnh về những hoạt động của MTQGTNGPVN và sau này là Việt Tân, trên con đường thành lập với ước vọng của hướng đi cao cả là giải phóng Việt Nam và Canh Tân Ðất Nước. Những hình ảnh của bộ phim dương ảnh vừa chấm dứt thì những giọng ca của ban Hợp Ca Ðông Tiến với trên 60 thành viên, đã làm cho Hội trường bừng dậy với bản hợp ca" Bài Ca Ðông Tiến" của Trần Thiện Khải. Bản hợp ca thật hào hùng, đã đi vào lòng người nghe, như thúc dục, như nhắc nhở.

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm, Chủ tịch Ðảng Việt Tân trong diễn văn chào mừng quan khách, đã nghẹn ngào khi nhắc lại sự hy sinh của Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và các kháng chiến quân. Và trong một quyết tâm, Ông cho biết, tất cả các đảng viên Việt Tân sẽ đấu tranh đến cùng để giải phóng quê hương và Canh Tân đất nước. Trong dịp này, ông cũng kêu gọi hãy gạt qua một bên những bất đồng, hãy nhìn những người đã hy sinh trong chiến dịch Ðông Tiến, họ đã đánh đổi mạng sống của mình cho hạnh phúc của toàn dân, đặt họ vào vị trí xứng đáng của lịch sử dân tộc... để cùng hướng về mục tiêu chung là giải thể chế độ cộng sản trên đất nước Việt nam. Bài nói chuyện của ông đã nhiều lần phải ngưng vì những tràng pháo tay của quan khách và đồng bào tham dự.

Ðặc biệt trong buổi lễ Tưởng niệm "20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến" là phần tri ân những thân hữu đã đóng góp yểm trợ Mặt Trận từ những thời kỳ phôi thai. Có hơn 30 người được đảng Việt Tân long trọng tri ân trong dịp này như Giáo sư Nguyễn Tư Mô, Ðề Ðốc Ðinh Mạnh Hùng, Bác sĩ Bùi Trọng Cường, Nhà văn Bích Huyền, ông Trần Cầu, bà Ngô Viết Của.... Ðại diện những người được tri ân, giáo sư Nguyễn Tư Mô đã chia xẻ những tình cảm giữa Cụ và Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh từ lúc còn ở Việt Nam và ca ngợi sự hy sinh cao quý của Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh. Bên cạnh việc tri ân những thân hữu người Việt Nam, đảng Việt Tân đã vinh danh một người ngoại quốc có quá trình giúp đỡ Kháng chiến Việt Nam cách nay 25 năm là giáo sư Teruo Tonooka. Trước khi phát biểu cảm nghĩ về việc nhận bản tri ân, giáo sư Tonooka đã nghiêng mình trước bàn thờ của Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh, một người mà ông cho là đã có hành động anh hùng sau năm 1975.

Chương trình đã tiếp nối với phần văn nghệ thật đặc sắc của ban nhạc tù ca của nhạc sĩ Xuân Ðiềm.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã nhận được 2 bằng tuyên dương, một của cô Janeth Nguyễn, Nghị viên, Giám sát viên quận Cam và một của bà Thị Trưởng thành phố Westminter, California.

Kết thúc buổi lễ, quan khách và toàn thể đồng bào đã đứng dậy để tiễn đưa linh vị các kháng chiến quân Việt Nam trở về đền thờ tại San Jose. Ðây là giây phút thật cảm động của buổi lễ, nhìn những đoàn áo dài xanh thướt ta, tay bưng di ảnh, đang lặng lẽ bước đi, đôi mắt đỏ hoe sen lẫn những tiếng nấc nghẹn tiếc thương cho những sự hy sinh hào hùng của những người trai đi làm lịch sử.

Trước khi kết thúc, Bác sĩ Nguyễn Trọng Việt, đại diện ban tổ chức đã ngỏ lời cám ơn các vị quan khách, các đại diện các hội đoàn quốc gia, các cơ quan truyền thông cùng toàn thể đồng bào đã đến tham dự buổi lễ kỷ niệm ngày hôm nay, đồng thời, ông cũng giới thiệu tập sách "Trên Ðường Ðông Tiến" một tập sách dày trên 700 trang, ghi lại hình ảnh của Kháng Chiến Việt Nam cùng những tài liệu chưa bao giờ được công bố.

Buổi lễ đã chấm dứt lúc 6giờ00 chiều cùng ngày, mà theo ghi nhận đã có khoảng 600 đồng bào tham dự. Mọi người ra về với những cảm xúc đan chen, vừa hào hùng, vừa xúc động, vừa tin tưởng vào sự thành công của kháng chiến Việt Nam trong mục đích giải thể chế độ cộng sản tại Việt Nam để cùng nhau Canh Tân đất nước.

 

Ðêm Hội Ngộ

Sau buổi lễ "Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến" , một bữa tiệc thân mật được tổ chức tại Emerrald Bay Seafood Restaurant để cùng họp mặt giữa gia đình Việt Tân, các thân hữu, và đặc biệt với các kháng chiến quân một thời đã theo con đường Ðông tiến, nay hiện diện tại hải ngoại và cùng với gia đình các kháng chiến quân đã hy sinh vì đại cuộc, với sự tham dự của hơn 500 người. Sau phần nghi thức khai mạc, ông Lý Thái Hùng, Tổng bí thư đảng đã lên chào mừng quan khách và chia xẻ nội dung chính yếu của đêm họp mặt là để nói và hát cho nhau nghe về những kỷ niệm và những vui buồn trên con đường đấu tranh trong suốt 20 năm vừa qua. Và đúng như điều ông Lý Thái Hùng trình bày, đêm Hội ngộ đã là dịp giúp mọi người nghe lại tận tai, thấy tận mắt những câu chuyện mà các kháng chiến quân kể lại cuộc đời đấu tranh của mình, kể lại những cuộc hành quân và những giây phút bên cạnh Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh, trước giờ hy sinh. Những lời lẽ hào hùng đã lôi cuốn mọi người tham dự và bùi ngùi khi nhắc đến những giây phút cuối bên cạnh Tướng Hoàng Cơ Minh. Thương cho thân phận những người đi làm lịch sử phải xa cơ vào tay giặc và thật can đảm trong những lần vượt ngục. Câu chuyện mà họ kể lại, là những việc mà họ đã trả bằng máu và nước mắt, và những đớn đau của thể xác trong trại tù cộng sản.

Ðêm Hội Ngộ, cũng là dịp để nghe lại những tâm sự của những người từ hải ngoại đã trở về chiến khu công tác, và để nghe Bác sĩ Trần Ðức Tường từ Paris, trở về chiến khu mở lớp huấn luyện Y tế, và để được chính một kháng chiến quân mà hôm nay có hiện diện, làm nha sĩ bất đắc dĩ, thực tập bài học nhổ răng đau cho chính mình.

Những kháng chiến quân đó, họ đã đi trên con đường Ðông Tiến bằng chính cái đầu của họ, vì nếu không có quyết tâm, không bao giờ họ có thể vượt qua.

Cũng trong Ðêm Hội Ngộ, một lần nữa, giáo sư Tonooka đã chia xẻ về những chặng đường mà ông và Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh đã qua cho một giấc mơ giải phóng Việt Nam vào thập niên 80. Và ông cũng hứa, sẽ giữ mãi những gì mà ông và Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh đã thực hiện dở dang và trong cương vị một người Nhật Bản, ông sẽ tích cực góp phần vận động cho Tự Do Dân chủ tại các nước Á Châu mà đặc biệt là Việt Nam.

Ðiểm nổi bật trong đêm Hội ngộ là phần phát biểu với đầy nhiệt huyết của các đảng viên đảng Việt Tân trẻ. Họ là những thanh niên thanh nữ tuổi từ 19 đến 25 tuổi; nhưng tấm lòng sắt đá của các em không nhỏ, các em hãnh diện tiếp nối những bước đi của các bậc cha anh rất hãnh diện là những đảng viên đảng Việt Tân hôm nay.

Ðêm Hội ngộ, một lần nữa đã tri ân những gia đình của các kháng chiến quân đã hy sinh và cảm tạ những hỗ trợ của các thân hữu đã giúp đỡ cho MTQGTNGPVN trong suốt đoạn đường đấu tranh từ hai thập niên qua, mà điển hình là nhà báo Lý Kiến Trúc. Ông đã cùng phu nhân lên nhận một món qùa, một món qùa được làm từ đất mẹ và do chính bàn tay của người kháng chiến quân thực hiện, đó là một cây gậy tre mà các kháng chiến quân luôn có bên cạnh trong con đường Ðông Tiến.

Ðêm Hội Ngộ đã đem đến những giây phút hào hùng qua những bài ca đấu tranh của ban Hợp ca Ðông Tiến, của ban Tù ca với nhạc sĩ Xuân Ðiềm.

Sự gặp gỡ của các thế hệ, của những người đã và đang tiếp tục đi trên con đường Ðông tiến và của những người một thời anh dũng chiến đấu trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa mà Thiếu Tướng Lý Tòng Bá là đại diện. Ông Lý Tòng Bá đã ca ngợi Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh là một người hùng, và là vị Tướng duy nhất của Việt Nam Cộng Hòa đã chết trên quê hương cho cuộc đấu tranh sau năm 1975. Ông hứa, với mọi sức còn lại của ông, ông sẽ tiếp nối con đường mà Phó Ðề Ðốc Hoàng cơ Minh đã đi dang dở.

Ðêm Hội Ngộ đã chấm dứt lúc 10 giờ tối trong niềm vui của mọi người.

 

* Quang cảnh Hội trường Ðại Lễ Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến

* Linh vĩ các Anh Hùng Ðông Tiến được rước vào an vị trong buổi lễ.

 

* Chủ tịch Ðảng Việt tân và Ban Hợp Xướng VT

 

* Lễ đặt vòng hoa trước Tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ tại Nam California

 

=END=

 

- San Jose Khánh Thành Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân và VNCH

 

(San Jose-VNN) Hôm 25-8-2007 vừa qua, cộng đồng Việt Nam tại San José đã làm lễ khánh thành Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân và Việt Nam Cộng Hòa tại trong khu vườn Historic Park trên đường Senter.

Hàng trăm đồng hương người Việt Nam cùng quan khách chính giới thành phố San Jose đã tham dự buổi lễ, trong đó có nhiều khuôn mặt trẻ cùng những cha anh từng có mặt trong quân lực VNCH.

Ðược biết, Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân và Việt Nam Cộng Hòa chính thức ra đời năm 2005. Người bỏ công thu thập dữ liệu, hình ảnh, di vật là ông Vũ Văn Lộc. Sau một thời gian vận động với chính quyền thành phố San José, Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân và Việt Nam Cộng Hòa được cấp một khu vực triển lãm trong công viên lịch sử Kelly Park, nơi tập trung một quần thể di tích của nhiều sắc dân lớn trong thành phố. Riêng căn nhà cổ và khu đất dành cho Thuyền Nhân và Việt Nam Cộng Hòa có giá trị hơn $2 triệu. Sau gần 30 năm thu thập, lưu giữ và bảo quản cẩn thận các di tích liên quan, đến nay, Bảo Tàng Thuyền Nhân và Việt Nam Cộng Hòa đã có hàng ngàn di vật có giá trị, thể hiện được hai giai đoạn Việt Nam thời Cộng Hòa và thuyền nhân. Buổi khánh thành đánh dấu sự hội nhập và giá trị Việt Nam trong di sản tinh thần của thành phố San José.

Với ngụ ý của những người chủ trương: Viện Bảo Tàng chỉ mới khánh thành, chưa hoàn tất, nhưng trách nhiệm sẽ thuộc về thế hệ đi sau, buổi lễ được khai mạc với các em bé hát quốc ca Hoa Kỳ và VNCH, và diễn văn của một em bé 10 tuổi nói về cảm nghĩ đối với Nhà Bảo Tàng Thuyền Nhân.

Phó thị trưởng Dave Cortese như là người dẫn chương trình, ông giới thiệu những vị dân cử lên phát biểu chúc mừng như Thị trưởng Chuck Reed; giám sát viên quận hạt Santa Clara Pete McHugh; Nghị viên Madison Nguyễn... Nghị viên Nguyễn trong dịp này đã thay chiếc áo dài xanh mới may để mạc chào cờ, và sau đó cô lên tặng chiếc áo dài cho Nhà Bảo Tàng làm kỷ niệm, đánh dấu kỷ niệm một nghị viên phụ nữ gốc Việt đầu tiên trong hội đồng thành phố San Jose.

Ông Vũ Văn Lộc, giám đốc cơ quan IRCC cũng là người khởi xướng nhà bảo tàng đã thay mặt cám ơn bằng hữu, đồng hương đã hỗ trợ cho công tác hình thành Viện Bảo Tàng này. Ông cũng cho biết, công việc còn phải tiếp tục trong nhiều năm. Ông nói: "Bảo tàng viện này không phải cho chúng ta, mà cho thế hệ con cháu. Chúng ta chưa hoàn tất, và trách nhiệm sẽ thuộc về thế hệ đi sau."

Sau đó quan khách được mời vào xem nhà bảo tàng. Nhà Bảo Tàng thuộc quyền quản lý của cơ quan IRCC và trong tương lai dài sẽ thuộc về một hội thiện nguyện nào đó hoặc có thể do thành phố quản lý.

 

* Quang cảnh lễ khánh thành Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân tại San Jose

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 28-08-07

 

- Dân Oan Khiếu Kiện Tiếp Tục Biểu Tình Ở Sài Gòn

 

(Sài Gòn VNN) Nông dân các tỉnh phía Nam và miền Trung Việt Nam vẫn tiếp tục biểu tình tuần hành trên đường phố Sài Gòn để đòi lại nhà đất đã bị nhà nước "giải tỏa" không được đền bù, hoặc đền bù bằng một giá biểu rẻ mạt.

Bản tin của "Nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công Lý" đề ngày 27/8/07 tường trình cho biết như sau:

"Sáng nay hàng trăm đồng bào dân oan các tỉnh đã tham gia biểu tình trong hơn 3 tuần lễ vừa qua tại Sài Gòn vẫn tiếp tục xuống đường với áo trắng tự do được viết các nội dung tranh đấu. Mặc dù công an CSVN ra sức cô lập ngăn cản các nhân vật mà họ cho là tích cực tham gia đấu tranh cùng bà con như chị Vũ Thanh Phương, Lư Thị Thu Trang, Lư Thị Thu Duyên... Phía công an và chính quyền các tỉnh có đồng bào tham gia biểu tỉnh như Bình Thuận, Lâm Ðồng, An Giang, Rạch Giá, Tiền Giang, Bến Tre, Ðồng Nai... đang ra sức vận động bà con hãy trở về quê nhà để chính quyền địa phương sẽ xem xét giải quyết và lần này họ rất có thiện chí, thực tâm hơn trước. Nhưng đồng bào kiên quyết không nghe những lời khuyên nhủ đó của họ, đồng bào cho biết họ đã bị chính quyền các cấp lừa lọc, hứa cuội rất nhiều lần như vậy rồi. Họ cho biết sẽ ở lại đấu tranh đòi công lý cho đến khi nhà nước CSVN ở trung ương phải ra lệnh cho các cấp địa phương đáp ứng mọi yêu sách đấu tranh đòi lại ruộng đất, tài sản của đồng bào. Nhóm phóng viên chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin và các hình ảnh mới nhất về cuộc biểu tình của đồng bào dân oan đang diễn ra quyết liệt và sôi nổi tại Sài Gòn hiện nay để công luận cập nhật và hỗ trợ mọi mặt cho đồng bào đấu tranh".

Theo bản tin của "Nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công Lý", những người bị tình nghi là cầm đầu đoàn người khiếu kiện biểu tình ở Sài Gòn hiện nay đã bị bắt giữ, thẩm vấn, trong số này có hai chị em cô Lư Thị Thu Trang và Lưu Thị Thu Duyên, các người khiếu kiện lâu năm ở Gò Vấp; ông Lương Văn Sinh, dân khiếu kiện người Bình Thuận.

Cũng theo nhóm này, hai chị em cô Thu Trang và Thu Duyên bị giữ và thẩm vấn ở công an quận Phú Nhuận. Các cô bị tra vấn về tiền cứu trợ cho các người khiếu kiện, áo trắng phát cho người biểu tình, sự liên hệ với tổ chức 8406 và các tin tức hình ảnh phổ biến trên Internet. Theo nguồn tin trên hai cô đã tuyên bố tuyệt thực cho tới khi nào được thả.

Vẫn theo "Nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công Lý", chị Vũ Thanh Phương một công dân tham gia Khối Dân Chủ 8406 vẫn bị 4, 5 mật vụ bao vây rất nghiêm ngặt quanh nhà làm chị không thể ra khỏi nhà để sinh hoạt một cách bình thường được. Còn trường hợp anh Lương Văn Sinh dân oan tỉnh Bình Thuận thì sáng nay vẫn bị 2, 3 mật vụ kèm rất chặt từng bước, nhưng anh vẫn có mặt tại 210 đường Võ Thị Sáu để tham gia cùng biểu tình với đông đảo bà con.

Ngoài ra, bản tin còn cho biết thêm trường hợp chị Hồ Thị Bích Khương, một công dân quê xã Nam Anh, huyện Nam Ðàn, tỉnh Nghệ An vẫn bị giam cầm tại trại giam công an tỉnh Nghệ An tại thành phố Vinh hơn 4 tháng qua kể từ ngày công an CSVN bắt giữ chị sáng ngày 25 Tháng Tư, 2007" và không cho gia đình chị thăm nuôi, gặp mặt.

 

medium_VN-tuanhanh.jpg

*Người dân các tỉnh về Sài Gòn khiếu kiện đi biểu tình tuần hành trên đường phố.

medium_VN-VeKhauHieu.jpg 

*Viết khẩu hiệu lên áo thun trắng tố cáo tham nhũng.

 

=END=

 

- CSVN Ðổ Thừa Hàng Hóa Tăng Giá Là Do Hiệu Ứng Của Gia Nhập WTO

 

(Hà Nội - VNN) Các kinh tế gia của CSVN đã lên tiếng biện minh cho hiện tượng tăng giá các mặt hàng trong nước làm người dân khốn đốn là do hiệu ứng nghịch tức thời trong việc Việt Nam gia nhập tổ chức Thương Mại thế giới tức WTO.

Theo lời bà Phạm Chi Lan thì việc tăng giá sinh hoạt trong 8 tháng đầu năm 2007 là đã được dự báo trước. Bà Lan thú nhận rằng, nền kinh tế CSVN vẫn còn những yếu kém về trình độ quản lý và xây dựng lực lượng thị trường. Nhiệm vụ bình ổn giá, kiểm soát thị trường, kiểm soát leo thang về giá cả đang được tiến hành một cách khẩn cấp, sau khi những con số cho thấy tính từ đầu năm đến hết tháng 8, chỉ số giá tiêu dùng CPI đã tăng 6,78%. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI vào thời điểm hiện nay tăng 8,57%.

Trong đó nhóm hàng thực phẩm và dịch vụ ăn uống tiếp tục tăng mạnh nhất. Tiếp đến là nhóm dược phẩm, y tế. Ðiều đáng lo ngại là, khu vực nông thôn tiếp tục vượt lên khu vực thành thị về mức tăng giá tiêu dùng. Tháng 8 năm nay, CPI khu vực nông thôn tăng 0,6%, trong khi khu vực thành thị CPI tăng 0,5%. Ðời sống của nhân dân đang gặp khó khăn nặng nề. Ðiều này trái ngược với những trông đợi của người dân vào việc giảm giá hàng hóa do giảm thuế dưới tác động của việc gia nhập WTO của CSVN.

Thế nhưng các nhân vật lãnh đạo kinh tế của Hà Nội nói rằng, đây là hiệu ứng nghịch tức thời có thể xảy ra khi gia nhập WTO, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế quốc tế. Trong lúc Hà Nội tuyên truyền là hàng tỷ mỹ kim đầu tư đang đổ vào Việt Nam, thì việc tăng giá cả các mặt hàng là tác động bất bình thường.

Bà Phạm Chi Lan thì cho rằng, nền kinh tế của CSVN sẽ dễ tổn thương nếu có những biến động trong thị trường thế giới và nền kinh tế thế giới. Những biến động về giá xăng dầu, những cuộc khủng hoảng trên thế giới, Việt Nam sẽ bị những ảnh hưởng ít nhiều. Ðiều này khác với năm 1997, khi xảy ra khủng hoảng tài chính tiền tệ châu Á. Mặc dù là một quốc gia trong khu vực, nhưng mối liên kết quốc tế và khu vực của Việt Nam vào thời điểm ấy còn rất yếu nên những biến động bên ngoài ít gây xáo trộn tại Việt Nam. Bà Chi Lan cũng thú nhận rằng, khi hội nhập và mở cửa thị trường, những hạn chế cố hữu của nền kinh tế CSVN sẽ bộc lộ rõ. Trình độ quản lý, khả năng kiểm soát thị trường không đáp ứng được trước thực tiễn. Các nước khác trên thế giới mở cửa cho hàng hóa hoạt động theo quy chế thị trường nhưng không mất đi khả năng kiểm soát và quản lý. Trình độ quản lý của CSVN thì chưa được nâng cao, kiểm soát thị trường vì thế lại càng khó khăn hơn. Thêm vào đó, Việt Nam vẫn chưa có được lực lượng thị trường rộng lớn và đủ mạnh để hoạt động theo quy chế thị trường như các nước khác. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, muốn chấm dứt tình trạng này, CSVN phải tiến hành cải tổ nhiều hơn, điều chỉnh bên trong nền kinh tế, khắc phục được hạn chế trong tình trạng quản lý, trong lực lượng thị trường, tính dễ tổn thương của nền kinh tế sẽ giảm.

 

=END=

 

- Băng Ðảng Ðập Phá, Ðánh Chém Công Nhân Nhà Máy Lọc Dầu Dung Quất

 

(Quảng Ngãi - VNN) Các báo trong nước cho biết, trong những ngày qua, những công nhân làm việc trong các đơn vị thi công gói thầu 5B thuộc dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất tại tỉnh Quảng Ngãi đã liên tiếp bị những nhóm băng đảng thanh niên địa phương ngang nhiên quậy phá và tấn công bằng các hung khí như mã tấu, ống tuýp, thanh sắt.

Tối thứ Sáu tuần qua, trong khi công nhân thi công gói thầu 5B đang uống cà phê tại quán Bãi Tình thì có một nhóm thanh niên khoảng 20 người xông vào đánh làm số công nhân này phải chạy tán loạn. Ðến đêm, bọn chúng lại kéo vào nhà một khu chung cư do công nhân Công ty cầu 12 đang thuê, và dùng dao, gậy gộc, gạch đá đập phá nhà.

Tối hôm sau, thứ Bảy, những thanh niên trên lại tiếp tục kéo đến đánh công nhân. Nhóm người này còn dùng mã tấu chém người nằm trên gường, tuy nhiên, do tránh được nên không có công nhân nào bị thương. Bọn chúng còn dùng kiếm chém vào chiếc xe của Văn phòng Ban điều hành dự án gói thầu 5B.

Các công nhân phải tự vệ và đã bắt được một thanh niên cư ngụ tại xã Bình Thuận để giao cho Công an Khu kinh tế Dung Quất. Phó Giám đốc điều hành dự án gói thầu 5B, cho biết, do các thanh niên địa phương thường xuyên vào nơi đang làm để lấy trộm vật tư, đã bị các công nhân của công ty phát giác và đuổi ra khỏi khu vực, nên số thanh niên này trả thù, đe dọa tính mạng công nhân đang thi công dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Tổ hợp nhà thầu Technip liên tiếp phàn nàn về việc đông người tụ tập vào ban đêm (có lúc lên đến 30 người) gây rối, dùng hung khí tấn công bảo vệ, xâm nhập bất hợp pháp trộm cắp vật tư thiết bị...

Công an tỉnh Quảng Ngãi đến nay mới làm rõ 5 vụ trộm cắp tài sản của các nhà thầu. Trong đó khởi tố 2 vụ, bắt tạm giam 5 người, thu hồi tài sản trị giá hơn 150 triệu đồng. Công an huyện Bình Sơn và Ðồn Công an Khu kinh tế Dung Quất cũng đã bắt giam 4 trường hợp, xử lý hành chính hàng chục người khác trong các vụ gây rối.

Theo Ban quản lý dự án, thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên đại công trường nhà máy lọc dầu Dung Quất diễn biến khá phức tạp. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 10 vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn.

Ðiển hình là các vụ cắt trộm hệ thống cáp nối đất, cáp trung tính thuộc hệ thống cấp điện phục vụ thi công nhà máy; máy định vị khoan hạ cọc ống thép trên biển bị trộm. Ðáng lưu ý nhất là vụ nhân viên bảo vệ của Công ty Thiên Long thông đồng cho xe vào cẩu 2 cuộn dây điện chở ra Ðà Nẵng tiêu thụ.

 

ảnh

*Băng đảng đập phá nhà cửa của công nhân ở Dung Quất.

 

=END=

 

- Nhiều Trường Học Ở Các Tỉnh Ðồng Bằng Sông Cửu Long Hư Sập Bất Cứ Lúc Nào

 

(Hậu Giang - VNN) Năm học mới 2007-2008 sắp khai giảng nhưng nhiều ngôi trường ở Ðồng bằng sông Cửu Long vẫn đang đứng trước nguy cơ sập bất cứ lúc nào do tình trạng hư hỏng nặng.

Trường THCS xã Hòa An (Phụng Hiệp, Hậu Giang) có danh nhưng chưa có phòng ốc gì, phải mượn tạm mấy phòng của một nông trường. Bước vào các phòng này, người ta có thể nhìn thấy trời xanh lồng lộng.

Mái lá đã rách nát đến mức không thể rách nát hơn, phải dùng tấm ni lông che trên tấm bảng đen, còn thầy trò nếu mưa thì phải mặc áo mưa. Càng nhìn càng nơm nớp lo... sập.

Cũng tại xã Hòa An có trường Tiểu học Hòa An 3 ở ấp Hòa Quới A, xây từ 30 năm trước nay tường đã nứt, mái dột, cột bể nhiều chỗ, đòn tay bằng gỗ bị mối mọt ăn nham nhở.

"Có gió to là rung rinh, sợ lắm" - Một thầy giáo tại đây nói.

Tại trường THCS Long Thạnh (Phụng Hiệp, Hậu Giang), Phó hiệu trưởng Ðào Văn Hải cho biết:

"Trường có một điểm lẻ với 8 phòng học cột gỗ bạch đàn, đòn tay tre đã bị mối mọt ăn gần hết, mái tôn lủng nhiều nên mưa là dột, vách không có nên gió lồng lộng".

Những phòng học tồi tàn này vẫn phải "gồng" trên 250 học sinh. Nỗi lo lớn nhất là trường sập vì không còn cây cột nào nguyên vẹn.

Trường THCS thị trấn Trà Ôn (Vĩnh Long) xây dựng từ thời điểm năm 1967-1968, có 38 lớp, vì nhiều phòng sợ sập nên phải sử dụng 6 phòng học tạm bợ.

Ngô Trí Ðức, Phó phòng Giáo Dục huyện Trà Ôn kể: "Ðể tránh tai họa, chúng tôi đã chỉ đạo phá 4 phòng gần sập để xây lại, còn 4 phòng nữa đóng cửa. Kế hoạch của tỉnh là sẽ đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để xây mới nhưng phải chờ sang năm 2008-2009".

Trường THCS xã Xuân Hiệp (Trà Ôn, Vĩnh Long) nằm bên bờ sông sạt lở mạnh nên đang lo bị sông "nuốt". Phó hiệu trưởng Nguyễn Văn Vũ cho biết:

"Trường có 8 phòng học cho 20 lớp với 665 học sinh. Tất cả xây dựng từ năm 1960 và 1980, nay đã xuống cấp nặng nề. Ðặc biệt có 2 phòng học nằm kề bờ sông bị sạt lở, không biết rơi xuống nước lúc nào.

Chúng tôi xin được ít tiền làm bờ kè tạm cho yên tâm chứ dạy và học trong 2 phòng đó cứ nơm nớp".

Phòng làm việc của Ban giám hiệu, văn phòng nhà trường cũng đã hư hỏng nặng, buộc phải chuyển xuống một phòng tre lá chật chội, tối tăm.

Ông Ngô Trí Ðức, than thở: "Chúng tôi đã tính xây dựng trường THCS Xuân Hiệp tại địa điểm mới ở ấp Hồi Xuân, xã Xuân Hiệp với qui mô 14 phòng học, 6 phòng chức năng và các công trình phụ trên diện tích 10.673m2, kinh phí khoảng 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tiền chưa có và đất cũng chưa nên thầy trò trường THCS Xuân Hiệp còn phải học bên miệng... Hà Bá".

Không những vậy, nhiều trường còn trong tình trạng quá tải.

Trường THCS thị trấn Long Hồ (Long Hồ, Vĩnh Long) rộng chỉ 762m2 nhưng có tới 1.330 học sinh. Bình quân mỗi học sinh chưa tới 0,6 m2. Hoàn toàn không có sân chơi, sân tập thể dục.

Muốn sinh hoạt ngoài giờ và học thể dục, trường phải mượn sân của UBND huyện và nhà văn hóa huyện. Hiệu trưởng Huỳnh Văn Năm thở dài: "Không chỉ chật mà nhiều phòng học xây dựng trước năm 1975, cần phải sửa chữa mới đảm bảo an toàn".

Trường THCS Lương Thế Vinh ở phường 8 (TX Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cũng vừa chật lại vừa ẩm thấp. 8 phòng học phải "gánh" tới 15 lớp, 571 học sinh, 39 giáo viên, sân chơi nhỏ bé và thấp nên hễ cứ mưa là ngập nước như cái ao.

 

* Một phòng học ở trường THCS Hòa An (Phụng Hiệp, Hậu Giang) quá dột nát, phải dùng ni lông che trên bảng đen

 

=END=

 

- Cha Của "Cảnh Sát Múa Kiếm" Bị Ðưa Lên Mặt Báo

 

(Bình Dương - VNN) Báo Tuổi Trẻ hôm 26-08-2007 đã đăng một bài phóng sự điều tra có tên "Tân Uyên, Bình Dương: Xe ông Hai - vua của xe vua!" Bài viết cho biết "ông Hai," tức Hai Công, tên thật là Ðỗ Văn Công, bí thư Huyện ủy Tân Uyên, và là cha của ... "cảnh sát múa kiếm" Ðỗ Hoài Phương Minh, có một đội xe ben "hung thần" trong địa phương của mình.

Bài báo kể rằng, tại Tân Uyên, Bình Dương, có một đội xe ben "ngày đêm hoành hành trên khắp các nẻo đường" gây bụi bặm, hư đường, dân than quá mà chẳng ai giải quyết. Ðội xe này được sự che chở bởi "bác Hai, anh Tư" nên bất chấp luật lệ, coi thường sinh mạng người dân. Trong số đó, "xe ông Hai" luôn giành được những hợp đồng béo bở.

"Sáng 15 tháng Tám, 2007, chúng tôi [phóng viên Tuổi Trẻ] có mặt trên tỉnh lộ 746 hướng về trung tâm thị trấn Uyên Hưng. Từng đoàn xe ben xuôi ngược chở đất lao vun vút trên đường khiến các loại phương tiện và người đi bộ phải dạt sát vào lề. Nhiều xe không phủ bạt khiến đất đá tự do rơi vãi xuống đường, khói bụi mù trời. Qua khu dân cư, chợ búa, trường học... những "hung thần" xe ben rú ga phóng bạt mạng trong khi biển báo hạn chế tốc độ chỉ 20km/giờ. Các con đường nội thị khang trang nằm quanh khu trung tâm hành chính huyện Tân Uyên cũng bị xe ben cày xới không thương tiếc. Nhiều tuyến đường mới mở rất đẹp nhưng chỉ một thời gian ngắn đã bị xe ben cày nát.

Ra vùng ven thị trấn Uyên Hưng, xe ben hiện nguyên hình là những "hung thần" đáng sợ, chẳng cần biết trên đường có ai. Nhiều người thấy xe ben từ xa đã hoảng hốt nhảy vào lề lánh nạn. Ông T., nhà khu phố 6, than thở: "Sáng mở cửa ra gặp xe ben, xuống bến sông gặp xe ben, thậm chí trong giấc ngủ cũng nghe tiếng xe ben. Ðã nhiều năm qua, người dân ở đây phải chịu đựng biết bao phiền toái do xe ben gây ra".

Tuổi Trẻ viết thêm rằng, những tuyến đường có xe ben "ông Hai" đi qua đều hạn chế tải trọng trên 18 tấn nhưng hầu hết xe ben chở lút thùng, tải trọng không dưới 35 tấn (trong đó xác xe là 15 tấn). Nhiều tài xế cho biết, sở dĩ xe chở quá tải lưu thông vào đường cấm mà không bị cảnh sát giao thông "vịn" là do "toàn xe mấy "sếp" không hà".

Ngoài vụ chở quá trọng tải, các "xe sếp không hà" còn đi quá tốc độ. Tuổi Trẻ viết "các tuyến đường đều cắm biển báo hạn chế tốc độ 40km nhưng "xe vua" chạy không dưới 60km/giờ." Hải, một tài xế xe ben, cho biết do áp lực của chủ xe cứ trung bình 15 phút phải quay đầu một lần (đoạn đường dài 5km, kể cả thời gian chờ lấy đất ở hầm), do đó phải chạy nhanh, nếu chậm là bị chửi, bị trừ lương. Liên tiếp trong ba ngày (15 đến 17-8) có mặt trên những tuyến đường của huyện Tân Uyên, phóng viên Tuổi Trẻ cho biết không hề thấy bóng dáng một cảnh sát giao thông nào làm nhiệm vụ tuần tra, xử phạt xe ben phạm luật.

Theo điều tra của Tuổi Trẻ, các đoàn xe hung thần kia là của ... ông Hai Công, tức Ðỗ Văn Công, bí thư Huyện ủy Tân Uyên, và là cha của ... "cảnh sát múa kiếm" Ðỗ Hoài Phương Minh.

Sau nhiều bài báo mô tả sự hống hách của tên Minh cũng như tố cáo có âm mưu bao che của những bàn tay quyền thế, ngày 24/8/2007, giám đốc cảnh sát tỉnh Bình Dương Võ Thành Ðức đã phải ký quyết định tước danh hiệu cảnh sát của Ðỗ Hoài Phương Minh, về tội vi phạm nội qui ngành, dùng kiếm gây rối trật tự công cộng tại sân bay Ðà Nẵng. Quyết định này sẽ được công bố vào thứ hai, ngày 27/8.

Tuy nhiên, ngày 27/8, được tin lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương tiến hành tống đạt quyết định tước quân tịch đối với Ðỗ Hoài Phương Minh (với các sai phạm được ghi nhận là dừng xe không đúng nơi quy định; mua, vận chuyển vũ khí thô sơ vi phạm Nghị định 47/CP của Chính phủ; có lời nói, thái độ không đúng tư cách của cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân tại sân bay Ðà Nẵng vào ngày 11.8.2007), phóng viên của rất nhiều cơ quan báo chí đã có mặt tại Bình Dương với mong muốn tiếp xúc công khai với lãnh đạo Công an tỉnh nhưng không được chấp nhận.

Chiều cùng ngày, đoàn phóng viên cũng về huyện Tân Uyên đòi gặp trực tiếp với Bí thư Huyện ủy Ðỗ Văn Công (cha ruột Minh) nhưng Bí thư Công cũng từ chối với lý do "bận họp".

Trong khi đó, một nguồn tin riêng của Thanh Niên cho biết, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương vẫn cho rằng vụ nổ súng của Minh đêm 30/10/2000 tại quán karaoke Hoàng Dung là do "cướp cò" và hình thức xử lý cảnh cáo đối với Minh thời điểm đó là "thỏa đáng" nên không xem xét lại nữa (!). Cũng theo nguồn tin này, năm 1998, khi chuyển công tác từ Công an huyện Tân Uyên sang Huyện ủy, ông Ðỗ Văn Công có đơn gửi lãnh đạo công an tỉnh xin giữ lại khẩu súng ngắn "làm kỷ niệm". Công an tỉnh chấp thuận đề nghị này và sau đó khẩu súng được ông Công giao cho "quý tử" mang đi... nhậu, từ đó dẫn đến vụ nổ súng trong quán karaoke...

Cũng trong ngày 27/8, bà Nguyễn Vũ Minh Nguyệt - Viện trưởng Viện KSND quận Hải Châu (Ðà Nẵng) đã chính thức có buổi tiếp xúc với báo chí xung quanh vụ Ðỗ Hoài Phương Minh. Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên đến khi nào Viện KSND quận Hải Châu có kết luận cuối cùng về vụ việc, bà Nguyệt khẳng định vẫn phải tiếp tục chờ kết quả bổ sung của Cơ quan điều tra (CQÐT) Công an quận Hải Châu.

 

 medium_bietThu.jpg

* Biệt thự của Ðỗ Văn Công, bí thư Huyện ủy Tân Uyên, cha của "cảnh sát múa kiếm" Ðỗ Hoài Phương Minh.

 

=END=

 

- Bắt Giữ 3 Người Lào Vận Chuyển 7 Ký Heroin

 

(Quảng Trị - VNN) Chiều ngày 24/8, lực lượng bộ đội biên phòng CSVN tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với công an nước Lào bắt tại chỗ một vụ vận chuyển ma túy cực lớn.

Nội vụ theo công an CSVN cho biết, vào lúc 14 giờ ngày 24/8/2007 tại bản Ðông huyện SêPôn, cách biên giới Việt-Lào 15km, lực lượng phòng chống ma túy - bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy công an tỉnh Savẳnnakhẹt đã bắt quả tang 3 đối tượng đang vận chuyển ma túy với số lượng lớn".

Nguồn tin kể rằng, "Các đối tượng gồm Xôm Vắt (Phết) 38 tuổi; Thạo Nen 38 tuổi ở thị xã CayXỏn PhomViHãn; Thao Mon, 40 tuổi, ở huyện ChămPhon tỉnh Savẳnnakhẹt. Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã thu giữ 14 bánh hêrôin trọng lượng 7kg. Ðây là loại ma túy mới được đóng thành 2 bánh 1kg (trước đây thường 3 bánh mới được 1kg) được bảo quản cẩn thận trong 5 lớp vỏ bọc và chất lượng cao. Lực lượng chức năng còn thu giữ 18,000 bạt Thái, 200 USD, 2 xe ô tô con, một con dao găm".

Nguồn tin trên nói rằng phía Việt Nam đã "bàn giao người và phương tiện, tang vật vụ án cho công an tỉnh Savẳnnakhẹt để tiếp tục điều tra.

 

medium_VN-ma-tuy-082707.jpg

* Các gói heroin được đóng gói kỹ lưỡng bị bắt giữ.

 

=END=

 

- Bị Tàn Phá Môi Sinh, Voi Rừng "Ðại Náo" Xóm Làng

 

(Nghệ An - VNN) Ðầu năm nay, đàn voi xuất hiện ở Bãi Lim xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) tàn phá hoa màu, tấn công người, làm anh Nguyễn Hữu Thân bị thương nặng. Vừa rồi, đàn voi hung dữ lại tiếp tục hoành hành tại Khe Xán, xã Hội Sơn.

Người dân tập trung tại nhà ông Cử, họ xếp đống củi khô phía sau nhà để sẵn sàng đốt lửa đuổi voi, nét mặt ai nấy vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Cử cho biết: "Ðêm trước tôi ra sau vườn, bỗng nghe dưới ruộng có tiếng động ầm ầm. Qua ánh đèn pin thấy một đàn voi to lớn đang lội ruộng, tiến thẳng vào căn nhà. Tôi tháo chạy kêu cứu, dân trong xóm lao đến, người đốt lửa, kẻ gõ xoong nồi náo loạn cả lên. Ðàn voi rống lên mấy tiếng chói tai rồi quay đầu thủng thẳng đi vào rừng".

Ðêm đó cả làng không dám ngủ vì sợ đàn voi sẽ quay lại. Buổi chiều hôm sau chúng lao từ rừng xuống, con voi đực tách đàn bước qua chiếc cầu tạm khiến cây gỗ bị gãy đôi.

Ông Cử chưa hết hoảng hốt cho biết: "Sợ quá, tôi cùng với các con chạy vào nhà chốt trái cửa, cầu trời khấn Phật "ông voi" thương tình đừng phá nhà. Voi đi thẳng xuống bếp huơ vòi, ngửi thấy mùi khói nó lại quay ra, tôi nghĩ lúc đó mà nó nổi xung thì chỉ một cú húc là tan tành cả nhà".

Chị Huyền, đang bồng con nhỏ, đôi mắt lộ rõ vẻ khiếp đảm: "Khoảng 8g tối, nghe tiếng chân bước thình thịch ngoài sân, hé cửa thấy bóng đàn voi cao lớn, tôi vội ôm hai con nhỏ chui xuống gầm giường".

Voi dùng vòi vơ quần áo, cuốn đứt hết cả dây màn, chúng ào xuống ruộng lúa cách sân chừng 30 m. Chị Huyền chạy ra sân kêu cứu, dân làng chạy đến dùng đèn, đốt lửa la xua đuổi nhưng đàn voi càng trở nên hung hãn. Chúng lao từ ruộng lúa lên tấn công.

Chị Huyền mắt ngấn nước: "Gia đình tôi làm được 4 sào lúa, voi phá hết rồi, vụ này lấy chi ăn đây?".

Ông Nguyễn Ngọc Trung hơn 70 tuổi nói: "Ðốt lửa, khua chiêng gõ mõ cũng chẳng ăn thua, tính mạng chúng tôi đang rất nguy hiểm".

Ông Hòa ở Khe Xán cho hay: "Ðàn voi rừng này rất lạ, chúng có vẻ ghét tiếng nổ của động cơ và đồ sắt thép!". Cả làng có 3 cái máy xay xát, kể từ khi voi về máy móc phải im bặt tiếng. Xe máy của bà con đi về đến dốc khe Phân Thủy là phải tắt máy, chỉ cần nghe tiếng nổ là cứ như bị kích động, chúng ào từ trong rừng ra bất chấp ngày hay đêm, giày xéo ruộng lúa, tấn công cả trâu, bò, lợn, chó.

Hôm trước trong xóm có người cho vận hành máy xay xát lúa, đàn voi lồng lộn lao ra khiến chủ nhà phải tắt máy.

Cánh rừng Bò chủ yếu là rừng hỗn giao, xanh tốt, rậm rạp. Vượt qua một dốc cao dựng đứng, đi xuống khoảng dăm chục mét đã thấy dấu chân voi. Những thân cây trụi lá, gãy nghiêng ngả, bước chân chúng đi tới đâu khu rừng tan hoang tới đó. Theo lối cây bị ngã rạp, phía trước mặt thấy rừng nứa như rung chuyển.

Hàng trăm hộ dân sống ở bìa rừng Hội Sơn đang hết sức lo lắng vì sợ voi rừng tấn công, nhiều người mong muốn sớm được di dời đi nơi khác để đảm bảo tính mạng. Ông Trung ở Khe Xán than thở: "Không di dân thì voi rừng sẽ giết chúng tôi bất cứ lúc nào".

 

Dấu chân vi dày xéo trên ruộng lúa. Ảnh: Tiền Phong 

*Dấu chân voi dày xéo trên ruộng lúa.

 

=END=

 

- CSVN Ðau Ðầu Với Nạn Trộm Gỗ Sưa Ở Núi Cấm - Hà Nam

 

(Hà Nam - VNN) Từ khi cuộc săn lùng gỗ sưa lên cơn sốt, núi Cấm (xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam), nơi có 1/4 diện tích được bao phủ bởi cây sưa, được bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng vẫn bị trộm "viếng"...

Kim Bảng là một trong những huyện có số lượng cây sưa lớn. Từ xã Ngọc Sơn, Liên Sơn cho tới khu di tích lịch sử văn hóa Ðền Trúc - Ngũ Ðộng Sơn trên núi Cấm của xã Thi Sơn.

Bao năm nay, người dân Thi Sơn chỉ để ý tới vạt rừng trắc trên núi Cấm mỗi khi chúng nở hoa trắng muốt. Hoa sưa "ngự" lại trên cành chừng 20 ngày. Năm 1993, những người đi dạo núi vô tình phát hiện ra một cái động thiên nhiên rất đẹp. Sau đó, UBND xã xin được khai thác du lịch động này, đặt tên là Ngũ Ðộng Sơn và từ đó, núi Cấm đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa.

Sau đó, có khách hành hương đến khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Ðền Trúc - Ngũ Ðộng Sơn thuộc núi Cấm, phát hiện ra cây trắc chính là cây sưa, cây hoàng hoa lý (Huanghuali), một loài cây "bạc tỉ". Ðầu năm 2006, khi quả trắc rụng xuống, xã Thi Sơn quyết định mang quả đi đối chứng, xác định đúng là cây sưa, xã đã họp bàn và quyết định phải bảo vệ nghiêm ngặt.

Ông Ðinh Văn Vũ, với hơn 12 năm làm việc tại UBND xã Thi Sơn, tỏ ra là một người cẩn thận. Ông bảo, dù là gỗ sưa hay gỗ nào đi nữa, cũng đều phải bảo vệ nghiêm ngặt. Những biện pháp cứng rắn nhất đã được đưa ra thực hiện: cắm mốc chỉ giới (cơ quan, tổ chức cá nhân không được xâm phạm). Ðến năm 2005, UBND xã lại xin đưa núi Cấm vào danh sách rừng phòng hộ.

Vậy mà cách đây ít hôm, cây sưa to trong chùa Bà Ðanh bị chặt trộm. Rồi một cây sưa khác trong ngôi chùa thuộc quần thể di tích này cũng bị trộm đốn mất. Mấy hôm sau, có người ở Hà Nội xuống thuê dân địa phương đến đào nốt phần gốc rễ, bị nhà chùa phát hiện. Ðoan chắc những người này hẳn cũng là thủ phạm nhưng không có bằng chứng, nhà chùa đành thương lượng, bán luôn phần còn lại của cây sưa, gỡ lại được 30 triệu đồng.

Cách nay hai tháng, rộ lên thông tin về cuộc săn lùng gỗ sưa với cái giá điên rồ: 500.000 đồng/kg, lãnh đạo xã đâm lo.

Ðể bảo đảm an toàn, UBND xã Thi Sơn còn ra hẳn một nghị quyết nhằm bảo vệ "kho báu" trên núi Cấm. Ngoài số cựu chiến binh chia nhau trực 24/24 giờ theo ca, mỗi ca 5 người, hai tháng nay, xã đã quyết định tăng cường lực lượng gác hằng đêm khu vực núi Cấm.

16 công an viên chia nhau, mỗi đêm 3-5 người thường xuyên túc trực. Tưởng đã an toàn, nhưng đạo tặc vẫn "ghé thăm". Ngay trước lối vào đền Trúc, vẫn còn một thân cây sưa nằm dãi dầu mưa nắng. Cây gỗ này nguyên ở trên núi, kẻ gian vào đốn trộm, bị phát hiện nên vứt lại, chạy thoát thân.

Cựu chiến binh Ðinh Trí Viễn cho biết 1/4 diện tích núi Cấm là cây sưa. Trong đó, có gần chục cây đã là cổ thụ, đường kính khoảng 60 cm. "Từ ngày rộ lên chuyện gỗ sưa có giá thì cả xã lo ngay ngáy" - ông Ðinh Văn Vũ than vãn, rồi nói: "Cứ phải canh thế thôi, chưa biết đến bao giờ mới dứt!".

 

 

*Dù có hàng rào sắt bảo vệ, nhưng cây sưa ở núi Cấm vẫn bị chặt trộm.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 28-08-07

 

- Jerusalem: Thủ Tướng Do Thái và TT Palestine Nói Chuyện Hòa Bình

 

(Jerusalem - VNN) Theo hãng tin AP, hôm 28-08 Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã khởi đầu thảo luận những nét lớn trong tiến trình hòa bình tại tư gia ông Olmert ở Jerusalem, để chuẩn bị cuộc họp thượng đỉnh cùng với Mỹ vào mùa Thu tới. Ðây là cuộc gặp gỡ cuối cùng trong một loạt tiếp xúc giữa hai lãnh đạo Do Thái và Palestine. Cuộc gặp gỡ lần vừa qua của họ ở Jericho ở Cisjordanie. Trước khi tới Jerusalem ông Abbad nhận định với báo chí rằng một hội nghị quốc tế về hòa bình sẽ không mất thời giờ nếu nó không được đề cập tới các vấn đề mấu chốt: đường biên giới, người tị nạn và Jerusalem. Tổng thống Palestine muốn một nước Do Thái phải được xác định rõ ràng chứ không phải chỉ là tuyên bố nguyên tắc của ông Olmert là đủ. Ông Abbas cho biết sẽ đến tham dự hội nghị, nếu một khuôn khổ rõ ràng được nêu ra bao gồm các vấn đề chủ yếu được đúc kết. Ba vấn đề: đường biên giới, người tị nạn và Jerusalem; người Palestine muốn đặt làm thủ đô trong tương lai cho một quốc gia Palestine.

 

Olmert et Abbas évoquent la création d'un Etat palestinien

* TT Palestine Mahmoud Abbas và Th T Do Thái Ehud Olmert.

 

=END=

 

- Thủ Tướng Ðức Gặp Lãnh Ðạo Trung Quốc Nhấn Mạnh Vấn Ðề Nhân Quyền

 

(Bắc Kinh - VNN) Thủ tướng Ðức bà Angela Merkel được dư luận hoan nghênh trong chuyến viếng thăm Trung Quốc gặp các lãnh đạo Bắc Kinh, bà đã nhấn mạnh đến vấn đề nhân quyền, ngoài các đề tài chủ yếu về quan hệ thương mại với các hiệp ước về môi trường. Bà Merkel đã nói thẳng với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo rằng, để xứng đáng là một nước lớn có trách nhiệm, Trung Quốc cần phải tôn trọng các luật lệ quốc tế và những cam kết. Bà Merkel cho rằng, chỉ còn 1 năm nữa là đến ngày khai mạc Thế vận Hội Bắc Kinh 2008, người ta chờ đợi bản tổng kết nhân quyền của Trung Quốc sáng sủa hơn. Các vấn đề cơ bản của Nhân quyền bao gồm quyền tự do bảy tỏ tư tưởng, tự do báo chí, cần được áp dụng như Bắc Kinh đã hứa trước khi được trao cho việc tổ chức Thế vận hội. Trong bài diễn văn bà Merkel đã nhấn mạnh rằng nhân quyền là một vấn đề chủ yếu đối với Ðức. Người tiền nhiệm của bà, cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder thường nhắc nhở tới nhân quyền trong quan hệ với Bắc Kinh. Những tuyên bố trên của Thủ tướng Angela Merkel diễn ra 1 ngày sau tiếp xúc với chủ tịch Hồ Cẩm Ðào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Theo bà, Trung Quốc đã không giữ đúng như những gì đã cam kết. Gần tới ngày khai mạc Thế Vận hội Bắc Kinh, các nhà báo và đối lập bị đàn áp và kiểm soát chặt chẽ hơn, và truyền thông không tránh khỏi bị nhiều giới hạn. Ngoài ra bà Merkel còn tiếp xúc riêng với một nhóm ký giả và giáo sư đại học Trung Quốc, trong đó có cựu ký giả Li Datong bị sa thải vì đăng bài làm cho các lãnh đạo Bắc Kinh nổi giận. Theo ông Li Datong, Thủ tướng Merkel "làm cho nước Ðức to lớn hơn", và hình như bà hiểu rõ hơn và dám nói những điều đã xảy ra ở Trung Quốc hơn các lãnh đạo Tây phương khác. Cựu nhà báo này nói, "nhà cầm quyền Trung Quốc kiểm soát báo chí chặt chẽ hơn và không có gì thay đổi", càng gần ngày khai mạc Thế Vận Hội.

 

* Thủ tướng Ðức Angela Merkel tiếp xúc với các nhà báo Trung Quốc.

 

=END=

 

- Chính Phủ Palestine Ðóng Cửa 103 Hiệp Hội Thân Cận Với Hamas

 

(Ramallah - VNN) Chính phủ ôn hòa Palestine của Thủ tướng Salam Fayyad hôm 27-08 đã ra lệnhh đóng cửa 103 hiệp hội bình phong gần gũi và ủng hộ Hamas ở Cisjordanie. Theo AP, lệnh cấm này có hiệu lực từ ngày 26-08, lý do chính thức nêu ra trong lệnh giải thể này là họ vi phạm các luật lệ về tổ chức dân sự. Người ta chưa biết làm thế nào chính phủ Palestine có thể áp dụng lệnh này ở Gaza do Phong trào quá khích Hamas kiểm soát từ tháng 6 vừa qua. Thủ tướng Salam Fayyad tuyên bố việc giải tán này nằm trong khuôn khổ một cuộc cải tổ rộng lớn hơn. Chính quyền Palestine không đưa ra danh sách các hiệp hội bị giải tán, nhưng loan báo phong tỏa các trương mục ngân hàng của các hiệp hội này. Theo chính quyền Palestine, trong danh sách 2.400 hiệp hội, 103 đã phải đóng cửa. Ông Fayyad đã bác bỏ tin tức nói rằng quyết định này chỉ nhắm vào Hamas, đồng thời nhấn mạnh, vì các hiệp hội này vi phạm luật lệ và có thể họ ủng hộ cho Hamas, điều này không thể chấp nhận được. Tuy nhiên Thủ tướng Palestine cũng nói thêm là các hiệp hội này có thể khiếu nại lệnh đóng cửa trước tòa án. Các hiệp hội do Hamas thành lập vẫn tiếp tục hoạt động tại vùng do chính quyền ôn hòa kiểm soát ở vùng Tây ngạn, sông Jordan, kể từ sau tháng 6 khi họ giành quyền kiểm soát hoàn toàn dải đất Gaza bằng vũ lực. Chính quyền Palestine không nói rõ các hoạt động của các hiệp hội này nhằm gây quỹ yểm trợ cho Hamas.

 

=END=

 

- Cháy Rừng Vượt Quá Khả Năng - Hy Lạp Nhờ Ðến Các Ðội Cứu Hỏa Âu Châu

 

(Athenes - VNN) Hãng AP hôm 28-08 loan tin, cháy rừng tiếp tục lan nhanh quá tầm mức tiên liệu nên chính quyền Hy Lạp phải cầu cứu đến các đội cứu hỏa ngoại quốc giúp đỡ. Các phi cơ dội nước Âu Châu hôm 28-08 bắt đầu giúp đỡ Hy Lạp tham gia trận giặc lửa đang hoành hành dữ dội đe dọa các di tích của nước này. Athens hy vọng có thể khống chế những đám cháy rừng dữ dội tiếp tục lan rộng tại miền nam Hy Lạp từ 5 ngày qua, mà chính phủ đánh giá do tội phạm gây ra.

Từ ngày 25-08 toàn quốc Hy Lạp đưọc đặt trong tình trạng khẩn cấp, đã có 17 nước trong đó có Pháp, Ðức tham gia chữa cháy giúp Hy Lạp. Athens đang lượng giá hậu quả kinh tế trong trận cháy rừng chưa từng xảy ra trong lịch sử nước này. Chính phủ đã tháo khoán 300 triệu euros giúp đỡ khẩn cấp cho dân chúng bị nạn và tăng cường phương tiện chữa cháy. Bộ trưởng Tài chánh nước này cảnh báo mức chi tiêu có thể nặng nề hơn sau khi các vườn cây ô liu và cây ăn quả bị phá hủy, trong khi thiệt hại nhân mạng đã lên con số 63 người chết. Theo tham mưu trưởng đội quân cứu hỏa, Nikos Diamandis, trong ngày 27 và 28-08 đã có 56 đám cháy bộc phát thêm, tập trung tại vùng núi Peloponnese phía nam đảo Eubee và phía bắc thủ đô Athens. Theo ông Nikos, hiện giờ các đội cứu hỏa tập trung vào hai vùng trên, 18 phi cơ dội nước và 18 trực thăng, trong số này có 4 đến từ Thụy sĩ tập trung chiến đấu với thần hỏa tại hai vùng này. Một đội cứu hỏa Do Thái gồm 35 binh sĩ sẽ được đưa tới giúp đội cứu hỏa Hy Lạp tại vùng quan trọng ở Krestena gần Olympic.

Nhà chức trách đã bắt giam 7 người tình nghi đã gây ra các đám cháy, và hứa thưởng hơn 1 triệu đôla cho những ai cung cấp thông tin giúp tìm ra những kẻ đốt nhà. Trong khi đó giới chức hàng đầu trong ngành tư pháp Hy Lạp nói rằng ông đang nghiên cứu xem vụ này có thể xử lý bằng các luật chống khủng bố của Hy Lạp hay không. Nếu được chấp nhận, các cơ quan công lực sẽ có thêm quyền hạn để điều tra và bắt giam các nghi can. Thủ Tướng Costas Karamanlis nói rằng nhiều đám cháy cùng một lúc như thế không phải là chuyện ngẫu nhiên. Dư luận cho rằng các nhà phát triển địa ốc xấu đã tạo ra các đám cháy để dọn dẹp rừng rậm và đất đai nhằm xây dựng thêm.

 

* Các đám cháy tiếp tục lan rộng tại Hy Lạp

 

=END=

 

- Hội Ðồng Bảo An Bật Ðèn Xanh Cho Tchad Và Trung Phi Gửi Quân Tới Dafur

 

(Liên Hiệp Quốc - VNN) Hãng AP ngày 28-08 loan báo, hôm qua Hội Ðồng Bảo An đã bật đèn xanh cho Tchad và cộng hòa Trung Phi gửi quân tới Darfur dưới dạng lính Mũ Xanh Liên Hiệp Quốc tham gia chiến dịch duy trì hòa bình. Một tuyên bố của Hội Ðồng Bảo An cho phép Âu Châu gửi quân và cảnh sát Liên Hiệp Quốc đã được ông Pascal Gayama (phó đại sứ Congo Brazzville), chủ tịch Hội Ðồng Bảo An đưa ra từ ngày 27-08. Người ta trông chờ Liên Hiệp Quốc quá chậm chạp trong thủ tục gửi đội quân hòa bình tới giúp đỡ thường dân chịu đựng xung đột tại Darfur từ 3 năm qua. Theo Liên Hiệp Quốc hiện giờ có 400.000 người tị nạn đến Tchad và trên 200.000 chạy đến phía bắc cộng hòa Trung Phi. Từ khi Hội Ðồng Bảo An gửi đại diện đến vùng Darfur của Sudan tháng 6-2006, Liên Hiệp Quốc tiếp tục thảo luận việc gửi đội quân quốc tế và cảnh sát tới hai nước láng giềng của Sudan gần Darfur nơi xảy ra thảm nạn. Tổng thống Tchad Idriss Déby khởi đầu phản đối đề nghị của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon khai triển lính Liên Hiệp Quốc, nhưng đồng ý cho Liên Hiệp Âu Châu gửi quân tới sau khi đạt thỏa thuận với Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner hồi tháng 6.

 

=END=

 

- Nicaragua Yêu Cầu Ðài Loan Trợ Giúp 400 Triệu Ðôla

 

(Managua - VNN) Hãng AP hôm nay 28-08 loan tin, Nicaragua như là đồng minh ngoại giao yêu cầu Ðài Loan đầu tư 400 triệu đôla trong vòng 4 năm tới. Phó Tổng thống Nicaragua, Jaime Morales, loan báo đã đưa đề nghị lên Tổng thống Trần Thủy Biển trong dịp viếng thăm nước này trong 2 ngày trong vòng công du trung Mỹ nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Ðài Loan và các nước trong vùng. Ông Jaime tuyên bố, ngân khoản trên dùng vào dự án tái chế năng lượng và hạ tầng cấu trúc, sức khỏe và giáo dục. Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega xác nhận chuyến công du của Tổng thống Trần Thủy Biển mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ giữa Ðài Loan và Nicaragua. Hai nước đã thiết lập bang giao từ trên 30 năm qua. Nhưng bị gián đoạn từ 1979 tới 1990; nước này muốn lập bang giao với Hoa lục để nhận được viện trợ nhiều hơn như một số nước đã làm. Tổng thống Violeta Chmorro đã đánh bại ông Daniel Ortega trong cuộc bầu cử năm 1990, sau đó tái lập quan hệ với Ðài Loan. Ông Ortega trở lại nắm quyền Nicaragua từ tháng 1-2007, đến tháng 5 thiết lập quan hệ với cộng sản Bắc Hàn, một đồng minh Trung Quốc. Trung Quốc luôn tìm cách dụ dỗ các nước có quan hệ với Ðài Loan cắt đứt quan hệ để nhận được viện trợ nhiều hơn. Trong chiều hướng này, vào tháng 6 vừa qua Costa Rica đã thay đổi quan hệ ngoại giao nghiêng về phía Trung Quốc, lên án Ðài Loan thiếu viện trợ và đánh giá đảo quốc ngày càng bị cô lập thiếu đồng minh ngoại giao. Hiện nay Ðài loan chỉ còn quan hệ với 24 nước trên thế giới, đa số là các nước nhỏ và nghèo ở Mỹ la tinh và châu Phi.

 

=END=

 

- Cơ Quan FAA Của Mỹ Ra Lệnh Kiển Tra Phi Cơ Boeing 737 Ðời Mới

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Cơ quan quản trị hàng không dân sự (FAA) của Mỹ vừa ra lệnh kiểm tra lại loại Boeing 737 thế hệ mới, sau tai nạn một chiếc loại này bị cháy tuần qua tại Nhật Bản dù không gây thiệt hại nhân mạng nào. Các nhà điều tra cho biết, cần đỡ cánh trước phi cơ để sử dụng khi cánh cất hay hạ cánh được FAA ra lệnh kiểm soát lại sự vận hành của nó. Lệnh áp dụng cho 783 phi cơ bay đường ngắn của Mỹ. Nhưng cơ quan quản trị hàng không dân sự Mỹ cho biết lệnh này không liên hệ gì tới 2.287 chiếc Boeing 737-600, 737-800 và 737-900 ER trên khắp thế giới. Theo các nhà điều tra về chiếc phi cơ bị cháy ở Nhật Bản tuần qua, một đinh ốc trên cánh trái làm thủng bình xăng chiếc 737-800 thuộc công ty China Airlines của Ðài Loan sau khi đáp xuống đảo Okinawa làm phi cơ phát hỏa; 165 hánh khách đã di tản khẩn cấp khỏi phi cơ trước khi nó phát nổ và cháy.

 

* Phi Cơ Ðài Loan China Airlines bị cháy ở Nawasaki.

 

=END=

 

- A Phú Hãn: Taleban Và Nam Hàn Nối Lại Ðàn Phán

 

(Ghazni - VNN) Các cuộc thương thuyết trực tiếp giữa phái đoàn Nam Hàn và nhóm bắt cóc được nối lại hôm 28-08 về 19 con tin, thuộc đoàn công tác nhân đạo, bị bắt cóc từ 19-07 khi họ di chuyển bằng xe bus từ thủ đô Kabul tới Kandahar. Tin này được một giới chức chính quyền tỉnh Ghazni và phát ngôn Taleban xác nhận. Tỉnh trưởng Mirajuddin Pattan tuyên bố với ký giả AFP: "Cuộc thương thuyết vừa được nối lại, và lần này hy vọng có kết quả tích cực hơn". Trong khi đó Abdullah Jan, một chỉ huy Taleban trong vùng cũng xác nhận với AFP là "cuộc đối thoại được nối lại". Ðàm phán diễn ra trong tỉnh Ghazni, nơi mà chính quyền nghĩ nhóm Taleban giam giữ con tin. Cuộc đàm phán trước đó chấm dứt ngày 16-08, đã bất thành do yêu sách của taleban bị chính phủ Hamid Karzai bác bỏ về trao đổi con tin và thành viên của họ bị chính phủ A Phú Hãn giam giữ. Abdullah Jan cũng cho biết một phái đoàn ngoại giao Nam Dương cũng tham gia lần đầu cuộc đàm phán, theo yêu cầu của Taleban có đại diện một nước hồi giáo thứ ba. Tin này chưa được sứ quán Nam Dương và Kabul xác nhận. Sau khi Taleban hành quyết 2 con tin Nam Hàn vào ngày 25 và 30-07, họ đã trả tự do cho 2 nữ con tin Nam Hàn. Ðại diện Taleban nói nếu đàm phán lần này không thành công họ sẽ hành quyết các con tin, nhưng cũng có thể trả tự do thêm các con tin khác.

 

South Korean protesters hold pictures of the remaining 21 kidnapped South Koreans in Afghanistan at a candlelight rally, 3 Aug. 2007

* 19 con tin Nam Hàn

 

=END=

 

- Pakistan: Tổng Thống Musharraf Có Thể Từ Bỏ Chức Tư Lệnh Quân Ðội

 

(Islamabad - VNN) Hãng Reuters ngày 28-08 loan tin, Tổng thống Pervez Musharraf có thể từ bỏ chức tư lệnh quân đội để được một số đảng ủng hộ tái tranh cử Tổng thống như tin của nhật báo Dawn. Uy tín của Tổng thống Pervez Musharraf đã bị giảm sụt trong những tháng qua, nhưng muốn được bầu lại ghế Tổng thống nhiệm kỳ 5 năm, sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay. Tổng thống Musharraf hy vọng tổ chức bầu cử quốc hội diễn ra vào cuối năm 2007 hay đầu tháng 8.

Trong khi đó cựu Thủ tướng Nawaz Sharif có thể sẽ trở về nước sau khi bị bắt buộc phải lưu vong khi bị quân đội lật đổ với sự cầm đầu của ông Pervez Musharraf vào năm 1999. Cựu Thủ tướng Benazir Bhutto đã nhiều lần đòi ông Musharraf từ bỏ chức vụ chỉ huy quân đội trong lần đàm phán mật. Tổng thống Musharraf đã bí mật thảo luận với cựu Thủ tướng Bhutto để có đồng minh mới trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

 

* TT Pakistan Pervez Musharraf có thể hủy bỏ tư lệnh quân đội.

 

=END=

 

- Một Biếm Họa Mới Ðối Với Tiên Tri Mohamed Gây Tức Giận Cho Iran

 

(Tehran - VNN) Theo tin báo Express xuất bản tại Pháp hôm 27-08, nhật báo Thụy Ðiển Nerikes Allehanda đã đăng tải một biếm họa vẽ chân dung tiên tri Mahomd đầu chích khăn với thân mình chó, đã gây nổi giận đối với Iran. Hôm 27-08 chính quyền Tehran đã triệu đòi đại sứ Thụy Ðiển để phản đối báo nước này phỉ báng đối với tiên tri Mohamed. Tin này được bộ Ngoại giao Thụy Ðiển xác nhận. Ðại diện bộ Ngoại giao Iran nói với ông Gunilla von Hahr, trách nhiệm ngoại giao Thụy điển rằng bức biếm họa này là một "cuộc tấn công đối với tiên tri Mahomed". Ngày 25-08 tuần qua, một nhóm 60 người hồi giáo đã biểu tình chống bức biếm họa của báo Thụy Ðiển.

 

* Biếm họa tiên tri Mohamed mình chó đầu quấn khăn.

 

=END=

 

- IAEA Bày Tỏ Hài Lòng Kỳ Hạn Iran Trả Lời Về Chương Trình Plutonium

 

(Vienna - VNN) Hãng AFP ngày 28-08 loan tin, Iran cho biết đã cung cấp cho cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc (IAEA) những giải thích rõ ràng về chương trình plutonium trong quá khứ của họ gây tranh cãi nhiều. Iran và IAEA trong tuần qua loan báo sẽ trả lời những câu hỏi của các chuyên gia IAEA về các vấn đề ngưng chương trình hạt nhân của họ trước tháng 12. Tối qua 27-08 Iran cho phổ biến một văn bản dài 5 trang lịch trình cho thấy IAEA muốn biết liên quan tới plutonium, và các chuyên gia cơ quan này đã hài lòng. Tuy nhiên trong nhất thời IAEA chưa xác nhận hay phủ nhận loan báo của Tehran. Theo nguồn tin ngoại giao gần gũi IAEA ở Vienna, Iran trả lời không có ý muốn sử dụng plutonium để chế tạo bom hạt nhân. Ngoài hồ sơ plutonium, IAEA chờ đợi từ nhiều năm nay Iran làm sáng tỏ về dấu vết uranium tinh chế ở độ cao, và giải thích bằng văn bản về việc chất liệu này có thể áp dụng cho chương trình quân sự hay không. IAEA hy vọng chương trình hạt nhân cho mục đích dân sự hay che dấu dùng cho quân sự, sẽ phổ biến trong tuần này bản báo cáo về hồ sơ hạt nhân Iran trước cuộc họp hội đồng quản trị 35 nước tổ chức trong 2 tuần tới. Chấp nhận lịch trình cho thấy Iran đã chịu trả lời tất cả câu hỏi từ nay tới tháng 12 tới. Hoa Kỳ nói Iran cần hợp tác với IAEA để tránh sự trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc, và nhấn mạnh cộng đồng thế giới muốn Iran ngưng chương trình hạt nhân. Mỹ muốn Hội Ðồng Bảo An xem xét một nghị quyết trừng phạt Iran trong tháng 9, nhưng đã bị Nga, đồng minh của Iran, gây bế tắc.

 

L'Iran affirme avoir fait la lumière sur ses expériences avec du plutonium

* Trụ sở Cơ quan năng lượng Liên Hiệp Quốc tại Vienna.

 

=END=

 

- Công Tố Nga Loan Báo Bắt Giữ Các Nghi Can Ám Sát Nhà Báo Anna Politkovkaia

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Một thẩm phán Nga loan báo bắt giữ 10 nghi can ám sát nhà báo đối lập Anna Politkovskaia và lên án các tên tội ác muốn gây bất ổn cho Nga làm mất uy tín tổng thống Vladimir Putin từ ngoại quốc. Tổng công tố Iouri Tchaĩka tuyên bố trong cuộc gặp gỡ tổng thống Putin rằng: "Chúng tôi đã mở cuộc điều tra nghiêm chỉnh liên quan tới cái chết của nhà báo Politkovkaia. Ðến nay đã bắt giữ 10 nghi can". Sau đó viên chưỡng lý xác nhận trong cuộc họp báo nghi can chính là 1 người Chechnya, cầm đầu một nhóm tội phạm ở Mạc Tư Khoa đã thực hiện nhiều vụ ám sát. Ông Tchaika không nêu danh tánh các tên sát nhân. Trong số 10 nghi can bị bắt giữ có thành viên cơ quan an ninh liên bang (FSB - KGB cũ). Nhà đối lập Boris Berezovski đã từng kêu gọi lật đổ ông Vladimir Putin lên nắm quyền từ năm 2000. Nhà kinh doanh lưu vong Berezovski tố cáo Putin đứng đàng sau các vụ ám sát chính trị. Một cựu nhân viên tình báo KGB từng làm việc dưới quyền ông Putin đã tố cáo Putin đạo diễn các vụ ám sát, ít lâu sau lời tố cáo này, Alexander Livitnenko bị đầu độc chết bằng phóng xạ polonium-210. Livitnenko từng viết cuốn sách tố cáo Putin, đã cho nổ bom một tòa nhà ở ngoại ô Mạc Tư Khoa làm 300 người chết qui tội cho kháng chiến Chechenya để có cớ tiến quân chiếm nước này lần thứ 3. Ký giả Anna Politkovskaia là bạn của Livitnenko từng điều tra các vụ sát hại tập thể và vi phạm nhân quyền tại Chechnya.

 

Meurtre de la journaliste russe Anna Politkovskaĩa: dix suspects arrêtés

* Ký giả Anna Politkovskaia năm 2002 tại Mạc Tư Khoa.

 

=END=

 

- Thổ Nhĩ Kỳ: Tư Lệnh Quân Ðội Cảnh Báo Mối Ðe dọa Chế Ðộ Thế Tục

 

(Ankara - VNN) Hãng AP ngày 28-08 loan tin, tướng Yasa Buyukanit, tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27-08 đưa ra cảnh báo rằng chế độ thế tục đang bị đe dọa. Hôm nay Ngoại trưởng Thổ Abdullah Gul, một người theo hồi giáo sắp được bầu vào ghế Tổng thống, cho biết vợ ông thường xuyên đội khăn trùm đầu hồi giáo mỗi khi xuất hiện trước công cộng. Tướng Yasa nói rằng "trung tâm quyền lực bất hảo" muốn phá bỏ chế độ thế quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, và tuyên bố: "Quân đội sẽ bảo vệ hệ thống thế quyền và dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ." Tuy nhiên ông Gul tuyên bố là ủng hộ chế độ thế tục, dù nước này có đa số người hồi giáo. Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng cảnh báo quân đội đừng can dự vào chính trị.

 

 

Turkish Foreign Minister is seen during a news conference in Ankara, Friday, Aug. 24, 2007

* Ngoại trưởng Abahdullah Gul hứa ủng hộ chế độ thế quyền khi đắc cử TT.

 

=END=

 

- Nhật Bản: An Ninh Khám Soát Căn Cứ Hải Quân Nơi Thoát Tin Mật

 

(Tokyo - VNN) Hãng AP ngày 28-08 loan tin, an ninh Nhật Bản hôm nay 28-08 bất ngờ khám xét một căn cứ hải quân trong khuôn khổ điều tra thoát dữ liệu bí mật về thiết bị đặt trên các chiến hạm phát hiện hỏa tiễn địch do Mỹ chế tạo và chia sẻ với Nhật. Ðó là hệ thống radar Aegis đặt trên các chiến hạm trang bị hỏa tiễn SM-3 để phát hiện trước hỏa tiễn địch. Các nhà điều tra cho rằng thông tin này đã lọt vào tay sinh viên của Học viện Hải quân Nhật. Theo Hiromitsu Hanada - phát ngôn Lực lượng phòng vệ biển, nhân viên an ninh và hải quân đã lục soát nhiều địa điểm, kể cả căn cứ hải quân chính tại thành phố miền nam Sasebo, tìm chứng cớ cho cuộc điều tra. Cảnh sát từ chối bình luận khi các nhà báo hỏi về vụ khám xét. Ðây là cuộc khám xét thứ hai kể từ vụ thoát tin về radar Aegis hồi tháng 3. Trước đó, cảnh sát đã lục soát Học viện Hải quân ở thành phố Etajima. Các giới chức an ninh tin rằng các đĩa máy tính chứa dữ liệu mật đã bị sao chép trái phép và chuyền tay hàng chục sinh viên và giáo sư tại Học viện Hải quân. Ðài truyền hình NHK loan tin, các điều tra viên cũng đã khám nhà và văn phòng giới chức hải quân cấp cao tại thành phố Yokosuka, gần Tokyo. Tuy nhiên, cho tới giờ vẫn chưa có ai bị bắt. Trong cuộc điều tra lần trước, các giới chức đã tìm thấy một trong những đĩa máy tính chứa dữ liệu mật tại nhà riêng của một sĩ quan hải quân Nhật tại Kanagawa trong khi điều tra về tình trạng nhập cư của một người Trung Quốc, vợ của viên sĩ quan này.

 

Tên lửa SM-3 được phóng từ tàu USS Shiloh có trang bị Aegis trong một cuộc thử nghiệm ngoài khơi bờ biển Kauai, Hawaii.

* Chiến hạm USS Shiloh trang bị radar Aegis thử nghiệm trên vùng biển Hawai.

 

=END=

 

- Miến Ðiện: Chế Ðộ Quân Sự Ðàn Áp Một Cuộc Biểu Tình Mới

 

(Rangoon - VNN) Tin mới nhất do hãng AP loan báo ngày 28-08, khoảng trên 20 người Miến Ðiện bị bắt khi tham dự biểu tình phản đối chính quyền quân sự tăng giá nhiên liệu và khí đốt đột ngột làm khó khăn cho đại đa số thành phần dân chúng nghèo. Những người biểu tình đa số là thành viên Liên Ðoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ đã bị nhân viên an ninh đánh bằng ma trắc và bắt liệng lên xe tải chở đến nhà giam. Theo các nhân chứng, người biểu tình hô to khẩu hiệu chống đối tăng giá xăng dầu và khí đốt, được dân chúng tham gia. Ðoàn biểu tình tuyên bố họ diễn hành trong hòa bình và bất bạo động. Một người tham gia biểu tình là cựu tù nhân chính trị Su Su Nway, bà đã được một người lái taxi cho lên xe chạy trốn cuộc lùng bắt của nhân viên an ninh. Bà Su Su Nway nói với ký giả AP rằng, cuộc đàn áp người biểu tình ôn hòa cho thấy chế độ tàn ác không muốn nghe thấy ai chống đối hay nói trái ý họ. Bà Su Su Nway là thành viên đảng LND của bà Aung San Suu Kyi. Các nhân chứng ước lượng ít nhất 14 người bị bắt giữ trong đó có 2 phụ nữ đã bị bắt trước tiên. Từ ngày 19-08 đến nay, dân chúng đã tổ chức nhiều vụ biểu tình chống tăng giá xăng dầu làm giá cả sinh hoạt tăng vọt. Các nhà đối lập nói họ không sợ hãi và tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình mới. Trong khi đó cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Luoise Arbour kêu gọi nhà cầm quyền Miến Ðiện trả tự do cho người biểu tình bị bắt.

 

* Biểu tình chống tăng giá nhiên liệu tại Rangoon.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy